Trang chủ » Giới thiệu » Công nghệ mới trong sản xuất xăng

Công nghệ mới trong sản xuất xăng

Giới thiệu, Không phân mục

CÔNG NGHỆ MỚI
SẢN XUẤT HỖN HỢP NHIÊN LIỆU DÙNG CHO ĐỘNG CƠ
CÓ THỂ TĂNG SẢN LƯỢNG XĂNG CỦA
NHÀ MÁY HÓA DẦU LÊN GẤP 05 LẦN (500%)

I. Tình hình xăng dầu thế giới
 Dầu mỏ đang cạn dần
 Giá xăng dầu leo thang
 Lượng cung cấp không ổn định
 Một số nước hoặc tổ chức nắm độc quyền nguồn xăng dầu đã gây tác động chính trị, làm xáo trộn đời sống xã hội đối với các nước bị lệ thuộc vào nguồn dầu mỏ..

II. Tình hình cung cấp xăng dầu trong nước
- Ngoài lượng xăng do nhà máy Dung Quất và phân phối, các nhà cung cấp xăng trong nước còn phải nhập từ nước ngoài với lượng lớn.
- Chỉ trong hơn 10 ngày, giá xăng tăng liên tiếp 2 lần, xác lập đỉnh giá mới cao kỷ lục, với 26.140 đồng/lít với xăng RON 95 và 25.640 đồng/lít với RON 92. Nếu tính từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã được điều chỉnh 10 lần với 5 lần tăng và 5 lần giảm. Xăng là mặt hàng duy nhất từ đầu năm không giảm giá mà chỉ có tăng với tổng mức tăng 5 lần là 1.430 đồng.
- Hiện nay nước ta đã đưa xăng sinh học E5 ra thị trường, chỉ thay thế được 5% lượng xăng, nên thực tế không giải quyết được yêu cầu cần có 1 loại nhiên liệu khả dĩ góp phần làm giảm tiến độ cạn dần của các nguồn dầu mỏ.

III. Công xuất sản xuất xăng từ nhà máy
Ban đầu nhà máy Reforming được sáng chế với mục đích chuyển các thành phần dầu mỏ nhẹ thành các dung môi mạch vòng như xylen, naphatalen, cumol…
Sau đó các nhà khoa học đã nghiên cứu thành công thay đổi chế độ sản xuất và chất xúc tác để chuyển nhà máy Reforming sang sản xuất xăng ISO-OCTAN.
Hiện nay, mỗi mẻ nhiên liệu là xăng nhẹ hoặc condensate đi qua hệ reforming này chỉ có thể cho ra 52% xăng ISO-OCTAN (xăng 90, 92, 95), còn lại 48% là hỗn hợp các dung môi mạch vòng và chút tạp chất HC.
Các loại động cơ chạy bằng xăng hiện này đồi hỏi phải có loại xăng có chỉ số Octan (RON) từ 90, 92 và 95.

IV. Công nghệ mới: Nâng sản lượng xăng của nhà máy hóa dầu:
Nhóm nghiên cứu Khoa học đã thử nghiệm thành công việc sử dụng xăng nhẹ hoặc condensate và tận dụng hỗn hợp sản phẩm bao gồm những dung môi mạch vòng có chỉ số Octan trung bình từ 125-130 để phối chế với một lượng ít xăng A92 thành hỗn hợp nhiên liệu dùng cho động cơ. Hỗn hợp này phải có chỉ số Octan (RON) theo yêu cầu từ 90, 92, 95 theo công thức:
60% xăng nhẹ hoặc condensate + 20% dung môi + 20% xăng A92
Để làm được việc này, nhóm nghiên cứu của chúng tôi đã sáng chế ra một chất phụ gia được đặt tên là OBK (Octan Booster K) chuyên dùng để nâng chỉ số Octan. Chỉ cần __% OBK sẽ nâng chỉ số Octan lên___đơn vị nữa.
Chất OBK này được chế tạo từ các nguyên liệu có nguồn gốc thực vật nên đảm bảo không gây ung thư hay bệnh tật gì.
Chất OBK có thể làm cho xăng nhẹ hay condenstate đang có chỉ số Octan từ 62-64 tăng lên đến 88-90 hoặc cao hơn nữa (tùy yêu cầu chỉ số Octan cần đạt được mà tỷ lệ OBK sẽ được đưa vào phù hợp).
Vấn đề quyết định trong công nghệ này là chất OBK có chức năng đẩy chỉ số Octan của xăng hẹ hoặc condensate từ 62-64 tăng lên đến 88-90.
1. Nếu xăng nhẹ hoặc condensate không được nâng chỉ số Octan
Nếu xăng nhẹ hoặc condensate không được nâng chỉ số Octan thì công thức pha chế 60% xăng nhẹ hoặc condensate + 20% dung môi + 20% xăng A92) không đạt yêu cầu.
Ta xem
- 60% xăng nhẹ hoặc condensate x chỉ số Octan 62 = 37,2
- 20% dung môi x chỉ số Octan 125 = 25
- 20% xăng A92 x chỉ số Octan 92 = 18,4
Cộng:80,6
Nếu áp dụng một cách máy móc theo công thức nói trên thì chỉ số Octan của hỗn hợp nhiên liệu này chỉ đạt 80,6. Chỉ số Octan 80,6 này không đáp ứng được yêu cầu của nhiên liệu dùng cho động cơ. Cần phải đạt chỉ số Octan từ 90, 92, 95.
2. Cần nâng cao chỉ số Octan của xăng nhẹ hoặc condensate lên mức phù hợp
Để đáp ứng yêu cầu về chỉ số Octan từ 90, 92, 95 đối với nhiên liệu dùng cho động cơ, Nhóm Khoa Họcđã dùng chất OBK đặc chế của ông đưa vào xăng nhẹ hoặc condesate với tỷ lệ phù hợp để nâng chỉ số Octan lên thành 88.
Do đó, công thức ban đầu 60% xăng nhẹ hoặc condensate + 20% dung môi + 20% xăng A92 được hoàn thiện bởi công thức sau: 60%( xăng nhẹ hoặc condensate + OBK) + 20% dung môi + 20% xăng A92

Ta kiểm tra lại chỉ số Octan của công thức này
- 60% xăng nhẹ hoặc condensate +OBK) x RON đã được nâng lên 88 = 52,8
- 20% dung môi x chỉ số Octan 125 = 25
- 20% xăng A92 x chỉ số Octan 92 = 18,4
______________
Cộng: 96,2

Như vậy, hỗn hợp nhiên liệu này đạt chỉ số Octan trung bình là 96. Chỉ số Octan 96 đã đáp ứng được yêu cầu của nhiên liệu dùng cho động cơ. (chấp nhận sai số 1%).
V. Hiệu quả kinh tế của công nghệ mới: nâng sản lượng xăng của nhà máy hóa dầu/ 1. Hiệu quả kinh tế cao đến mức trên cả phóng đại
Tại Việt Nam một nhà máy Reforming như hiện nay đang có ở Dung Quất có thể sản xuất khoảng 6 triệu lít xăng/ngày. Cũng như với nhà máy này, nếu áp dụng công nghệ mới của nhóm tác giả Lê Ngọc Khánh, chúng ta có thể phối chế ra một lượng xăng nhiều hơn nhiều gấp 5 lần. Nghĩa là cũng chính nhà máy Dung Quất đó, thay vì chỉ sản xuất 6 triệu lít xăng/ngày thì công nghệ mới này sẽ sản xuất được 30 triệu lít xăng/ngày.
2. Về vốn đầu tư/Investment required:
Để đầu tư cho 1 nhà máy Reforming công suất 6 triệu lít xăng/ngày cần phải có khoảng 1 tỉ USD. Như vậy để sản xuất 30 triệu lít xăng/ngày thì vốn đầu tư phải lên đến 5 tỉ USD, tức là phải đầu tư thêm khoảng 4 tỉ USD nữa. Với công nghệ mới của nhóm khoa học, chỉ cần phải đầu tư thêm 10% (100 triệu USD) nghĩa là nhà đầu tư đã tiết kiệm ngay 3,9 tỉ USD.
3. Giá thành
Giá thành 1 lít hỗn hợp nhiên liệu theo công nghệ mới này rẻ hơn khoảng 50% so với 1 lít xăng A92 đang bán trên thị trường hiện nay. The cost of 1 liter of fuel mixture according to this new technology is about 50% cheaper compared to 1 liter of A92 petrol sold on the market today.

KẾT LUẬN
- Hiện nay nước ta đang có một nhà máy Reforming tại Dung Quất sản xuất 6.000.000 lít xăng/ngày.
- Sắp tới nước ta có kế hoạch xây dung tiếp các khu lọc dầu ở Nghi Sơn, Thanh Hóa, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cần Thơ. Nếu mỗi khu lọc dầu cũng có công suất 6.000.000 lít xăng/ngày thì 3 khu này sẽ có tổng công suất là 18.000.000 lít xăng/ngày.
- Với công nghệ mới của nhóm Khoa học có thể nâng công suất mỗi khu hóa dầu lên 5 lần. Nếu đưa công nghệ mới này vào ứng dụng thực tiễn với cả 4 khu hóa dầu nói trên, mỗi ngày có thể sản xuất được: (6.000.000 + 18.000.000) x5 = 120.000.000 lít xăng/ngày. (120 triệu lít)
- Với số lượng nhiên liệu dùng cho động cơ nhiều như vậy mà chỉ cần 20% lượng xăng A92, nước ta sẽ tham gia tích cực vào việc làm chậm quá trình cạn kiệt dầu mỏ.
- Chúng ta chẳng những không phải lo thiếu xăng dùng trong nước mà còn đặt vấn đề xuất khẩu xăng với số lượng lớn.
- Người tiêu dùng Việt Nam sẽ được mua xăng với giá rẻ hơn nhiều, góp phần làm ổn định đời sống xã hội và phát triển kinh tế nước nhà.

Mọi liên hệ để xem pha chế thử nghiệm, kiểm tra chạy xe, chuyển giao công nghệ hoặc tổ chức sản xuất xin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN GLOBAL GREENTECH
Điện thoại: 0903335678
Email: namnguyen@globalgreentech.com.vn

logo