Trang chủ » Giới thiệu » Dự án giảm ô nhiễm môi trường khí thải

Dự án giảm ô nhiễm môi trường khí thải

Giới thiệu

“Quy trình làm giảm ô nhiễm môi trường khí thải từ các phương tiện tham gia giao thông bằng xe ôtô, xe gắn máy sử dụng xăng công nghệ mới”

Khái niệm về ô nhiễm môi trường do khí thải và nguyên nhân làm nóng khí quyển

Chúng ta biết rằng xe, động cơ làm việc được là do xăng đốt cháy trong Xylanh đẩy lên Piston tạo nên lực đẩy để quay bánh xe. Khi xăng cháy thì một phần cháy trong Xylanh, phần còn lại được đẩy ra ngoài theo ống xả và tiếp tục cháy gần hết trong bầu khí quyển. 

Như vậy ngoài một phần xăng còn không cháy thì hầu hết lượng xăng bị cháy và chuyển thành khí CO2 và một ít CO. Lượng khí thải từ xe hơi, các nhà máy gây ô nhiễm không khí và khí CO2 (chiếm đa số khí thải) đã làm nóng, tăng nhiệt độ khí quyển, đang là mối đe dọa cho sự an toàn của loài người. 

Sơ lược về xăng sản xuất theo công nghệ hiện nay

Cho đến nay nhiên liệu xe hơi, động cơ sản xuất từ dầu mỏ chỉ mới phổ biến ở các loại từ A92 đến A95. Việc chế tạo xăng hiện nay rất phức tạp đòi hỏi thiết bị hiện đại và đầu tư rất tốn kém.

Để cho công suất 6 triệu lít xăng/ngày, phải xây dựng nhà máy Reforming với vốn đầu tư trên 2 tỉ USD. Nhưng hiệu suất chuyển hóa thì rất kém, cứ 100% nhiên liệu đầu vào (là xăng nhẹ) thì chỉ chuyển hóa được 52% lượng xăng nhiên liệu sản phẩm.

Một nhược điểm nữa là sản phẩm thu được này chỉ là xăng A85 và còn phải chế biến, bổ sung phụ gia nữa mới ra được xăng A92 đến 95.

Hiện nay trên thế giới chưa có thị trường nào bán ra xăng A100 (từ dầu mỏ) vì công nghệ chế tạo loại Iso-Octan tinh khiết chưa có kỹ thuật này. Và nếu chế tạo sẽ còn đắt hơn xăng hiện nay đến gần 10 lần.

Phát minh mới có thể chế tạo sản lượng lớn xăng A96-A100 với giá rẻ

Hiện nay, để nâng từ xăng A85 lên xăng A92, A96 người ta bổ sung chất phụ gia có chỉ số Octan cao đê kéo RON từ xăng A85 lên A92, A95. Tuy nhiên phụ gia phổ biến hiện nay là các Este có RON chì nhỏ hơn 130 và tỉ lệ cho vào xăng cao lên đến 15-20%.

Phát minh mới chế tạo được loại phụ gia ADK có RON cao đến 400-425. (Có báo cáo riêng của nhóm khoa học với phụ gia này). Việc nâng các loại xăng lên từ A 85 lên thành A96- A100 được thực hiện dễ dàng và giá thành không cao.

Ví dụ 1: 

A85 với 95,2%   RON 80,92
ADK với 4,8%   RON 19,2
Cho ra xăng     A100,12

Ví dụ 2:  

A92 với 97,3%   RON 89,52
ADK với 2,7%   RON 10,8
Cho ra xăng     A100,32

Ghi chú: Nếu dùng xăng sinh học có chỉ số Octan lên mức A100 hoặc hơn nữa thì phải chế tạo loại xe hơi mới rất tốn kém và hàng tỉ xe hơi hiện nay sẽ bị loại bỏ.

Hiệu quả giao thông vận tải của xăng A100

Thử nghiệm cho thấy hiệu quả sử dụng (chạy xe giao thông vận tải) của xăng A100 mới tăng lên 150% so với A92. Cụ thể là:

Với 1 xe cùng trọng tải, cùng tốc độ và cùng chất lượng đường thì dùng xăng A100 chạy được quãng đường dài hơn gần 150% so với quãng đường dùng A92.

Với điều kiện như trên, nếu dùng xăng A100 xe sẽ chở được lượng hàng gấp 150% so với xăng A92.

Tốc độ có thể cũng đạt cao hơn.

Và theo báo cáo, giá thành 1 lít A100 chỉ cao hơn xăng A92 khoảng dưới 8% đến 10%.

Ví dụ: giá thành tại nhà máy xăng A92 là 0,60 USD/lít thì giá thành xăng mới A100 là 0,64 USD/lít.

Từ hiệu quả tốt của loại xăng mới A100 dẫn đến kết quả giảm khí thải ô nhiễm môi trường

Như đã nói ở phần trên, xăng A100 có hiệu quả chạy xe, giao thông vận tải cao hơn so với xăng thường A92 đến gần 150%, nghĩa là:

Nếu 1 xe hơi chạy quãng đường (x) hết 1,5 lít xăng A92 thì cũng xe này chạy quãng đường đó chỉ hết 1 lít xăng A100.

Và vì A92, A100 đều có thành phần Hydrocarbon tương đương nhau nên khi bị đốt cháy, chúng đều cho lượng chất thải tương đương.

Kết quả nếu ta chạy xe, động cơ bằng xăng A100 thì lượng chất thải thoát ra ngoài môi trương giảm đi 1/3 hay chỉ bằng 2/3 lượng chất thải nếu dùng xăng A92/A95.

Đây là triển vọng lớn cho chương trình giảm ô nhiễm môi trường và hạn chế một phần tác động làm trái đất nóng lên.

Dự kiến thực hiện chương trình giảm ô nhiễm khí thải

Có 2 vùng thực hiện:

1. Tổ chức sản xuất loại xăng A100 ở các nước, vùng miền (chỉ dùng A92 thêm một chút chất ADK)

2. Tiến hành thử nghiệm dùng xăng này ở từng vùng lớn hoặc các thành phố lớn.

Tiến tới vận động chương trình ở các nước để làm chương trình này cần có sự giúp đỡ, chỉ đạo của tổ chức Liên Hiệp Quốc và các cơ quan môi trường quốc tế.

Mọi liên hệ để xem pha chế thử, kiểm tra chạy xe, chuyển giao công nghệ hoặc tổ chức sản xuất xin liên hệ:

CÔNG TY CỔ PHẦN GLOBAL GREENTECH

Địa chỉ : 46 Bành Văn Trân, Phường 7, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam

Điện thoại/Telephone: 0903335678

Email: namnguyen@globalgreentech.com.vn

logo