Trang chủ » Tin tức » Xăng nhiên liệu hiệu suất cao giúp giảm ô nhiễm môi trường

Xăng nhiên liệu hiệu suất cao giúp giảm ô nhiễm môi trường

Tin tức

Xăng nhiên liệu hiệu suất cao giúp giảm ô nhiễm môi trường
Thứ năm, 23/07/2015, 10:17 GMT+7
Cho đến nay, nhiên liệu cho động cơ ô tô sản xuất từ dầu mỏ chỉ mới phổ biến ở các loại từ A92 đến A95. Việc chế tạo xăng rất phức tạp, đòi hỏi thiết bị hiện đại và đầu tư rất tốn kém. Theo các chuyên gia tính toán, để cho công suất 6 triệu lít xăng/ngày, phải xây dựng nhà máy Reforming với vốn đầu tư gần 1 tỷ USD. Nhưng hiệu suất chuyển hóa thì rất kém, cứ 100% nhiên liệu đầu vào (là xăng nhẹ) thì chỉ chuyển hóa được 52% lượng xăng nhiên liệu sản phẩm. Một nhược điểm nữa là sản phẩm thu được này chỉ là xăng A85 và còn phải chế biến, bổ sung phụ gia nữa mới ra được xăng A92 đến A95.
Trên thế giới hiện chưa có thị trường nào bán ra xăng A100 (từ dầu mỏ) vì công nghệ chế tạo loại Iso-Octan tinh khiết chưa có kỹ thuật này. Và nếu chế tạo sẽ còn đắt hơn xăng hiện nay gấp nhiều lần mà không sản xuất được số lượng lớn.
Những phân tích trên cho thấy, việc phát minh mới có thể chế tạo sản lượng lớn xăng A100 với giá rẻ là vô cùng cấp thiết. Hiện nay, để nâng từ A85 lên xăng A92, A95 người ta bổ sung phụ gia có chỉ số octan cao để kéo RON từ 85 lên 92, 95. Tuy nhiên, phụ gia phổ biến là các este có RON nhỏ hơn 130 và tỷ lệ cho vào xăng cao lên đến 15 – 20%. Loại phụ gia ADK có RON cao đến 400 – 425 đã được Global Bio Technologies, LLC – Hoa Kỳ liên doanh với Công ty cổ phần Global Greentech – Việt Nam (số 46 Bành Văn Trân, phường 7, quận Tân Bình, TP. HCM) phối hợp với một số nhà khoa học trong nước thử nghiệm thành công, mở ra cơ hội nâng các loại xăng lên thành A97, A100 được thực hiện dễ dàng và giá thành không cao.
Thử nghiệm cho thấy, hiệu quả sử dụng của xăng A100 mới tăng lên 150% so với A92. Cụ thể là: với xe cùng trọng tải, cùng tốc độ và cùng chất lượng đường thì dùng xăng A100 chạy được quãng đường dài hơn gần 150% so với quãng đường dùng A92. Với điều kiện như trên, nếu dùng xăng A100 xe sẽ chở được lượng hàng gấp 150% so với xăng A92. Tốc độ có thể cũng đạt cao hơn. Và theo báo cáo, giá thành 1 lít A100 chỉ cao hơn xăng A92 khoảng dưới 10%.
Từ hiệu quả tốt của loại xăng mới A100 dẫn đến kết quả giảm khí thải ô nhiễm môi trường. Như đã nói ở trên, xăng A100 có hiệu quả chạy xe, giao thông vận tải cao hơn so với xăng thường A92 đến gần 150%, nghĩa là: nếu 1 xe hơi chạy quãng đường (x) hết 1,5 lít xăng A92 thì cũng xe này chạy quãng đường đó chỉ hết 1 lít xăng A100. Và vì A92, A100 đều có thành phần hydrocarbon tương đương nhau nên khi bị đốt cháy, chúng đều cho lượng chất thải tương đương.
Kết quả: nếu chạy xe, động cơ bằng xăng A100 thì lượng chất thải thoát ra ngoài môi trường giảm đi 1/3 hay chỉ bằng 2/3 lượng chất thải nếu dùng xăng A92/A95. Ðây là triển vọng lớn cho chương trình ngăn cản ô nhiễm môi trường và hạn chế một phần tác động làm Trái đất nóng lên.
Theo ông Nguyễn Văn Nam, tổng giám đốc Công ty cổ phần Global Greentech, có 2 vùng thực hiện: tổ chức sản xuất loại xăng A97 và A100 ở các nước, vùng miền (chỉ dùng A85, A92 bổ sung thêm một tỷ lệ dung môi, chất phụ gia và chất ADK hợp lý) sẽ tạo ra các loại xăng giá trị cao. Công ty cũng dự kiến vận động, hợp tác với các đối tác ở các nước để phát triển chương trình này.
Liên hệ để chuyển giao công nghệ hoặc tổ chức sản xuất tại địa chỉ nêu trên hoặc vào trang www.globalgreentech.com.vn.

http://www.khoahocphothong.com.vn/newspaper/detail/41478/xang-nhien-lieu-hieu-suat-cao-giup-giam-o-nhiem-moi-truong.html

logo